Trong
quý 1/2012 Ban hộ niệm của đạo tràng ngoài việc hộ niệm lâm chung thực
hiện các nghi thức khai thị và niệm Phật đúng theo hướng dẫn của Ban hộ
niệm toàn quốc bên cạnh đã thực hiện 2 lần cúng trai đàn kỳ siêu cho
người thân của gia đình liên hữu đã quá vãng trong đó có Lễ thỉnh linh
vị các vị liên hữu của đạo tràng đã liễu đạo như liên
hữu Diệu Lợi Nguyễn Thị Hưởn, liên hữu Từ Giác Đặng Thị Thu Hồng, liên
hữu Ngọc Bửu Trần Thị Trong, liên hữu Chơn Hồng Nguyễn Thị Liên để cúng cầu siêu hiệp kỵ.
Lễ
trai đàn kỳ siêu lần thứ nhất được tổ chức vào ngày 28 tháng 1 al Nhâm
thìn tại ồng Trôm, lễ trai đàn kỳ siêu lần 2 được tổ chức vào ngày 28
tháng 2 al Nhâm thìn tại Châu Thành do 2 gia đình liên hữu Diệu Huệ
Nguyễn Thị Thơ và Tịnh Trọng Trần Thị Xem phát tâm muốn cầu siêu cho cữu
huyền thất tổ và ông bà cha mẹ đã quá vãng.
Trong
khi HỘ NIỆM là phương pháp cứu độ ngay tức thời cho người lâm chung còn
trong 8 tiếng thì trai đàn bạt độ tỏ ra hữu ích đối với những vong linh
chết đã lâu thì không thể dùng cách hộ niệm được.
Có một số thắc mắc về ý nghĩa cúng trai đàn xin lược giải ý nghĩa như sau:
Trai đàn ( 齋 壇 ) nghĩa là Đàn chay. Trai, nghĩa là tổ chức cúng lễ hoàn
toàn dùng đồ thực phẩm hoa quả, đèn nến chay tịnh. Đàn, là cách thiết
lập hình thức lớn và tuân thủ một nguyên tắc nhất định. Ở đây Đàn tràng
tuân thủ theo nguyên tắc bố trí Mạn Đà La của Mật tông.
Theo
tinh thần Đại thừa Phật giáo không những độ sanh mà còn độ tử. Chúng
sanh bị đọa vào địa ngục nếu không có phương pháp cứu tế thì bao giờ mới
thoát khỏi mọi đau khổ, sẽ chìm đắm địa ngục mãi. Như kinh Địa Tạng dạy: “Người
nam người nữ nào, lúc sanh tiền không tu tạo phước lành mà tạo nhiều
tội lỗi, sau khi chết, hàng thân quyến vì người chết mà tu
tạo phước lợi, làm tất cả việc Thánh Đạo, thì trong 7 phần, người chết
hưởng 1 phần để siêu thoát, 6 phần còn lại, người sống hưởng”
(phẩm thứ 7). Do vậy, độ sanh là trách nhiệm, độ tử là một hạnh nguyện
của người con Phật, của tinh thần đại từ đại bi, đại nguyện của đạo
Phật. Chính vì thế, ngài Địa Tạng là một vị Bồ tát đã phát nguyện: “Khi nào độ hết chúng sanh khổ đau nơi địa ngục, Ngài mới thành Phật”.
Muốn cứu độ chúng sanh phải dùng phương tiện, giống như muốn có cơm ăn
no khỏi đói, khỏi đau bụng thì phải dùng lửa, điện… hạt gạo mới chín
thành cơm để ăn. Cũng thế, chư Phật, Bồ tát muốn cứu giúp chúng sanh còn
sống hay đã chết, quý Ngài dùng nhiều phương tiện để “âm dương
lưỡng lợi” người sống an lòng việc mình đã làm đối với người đã
khuất, người chết nhờ công đức này thoát cảnh đau khổ. Cho nên, Trai đàn
Bạt độ kỳ siêu chư hương linh, Chẩn tế cô hồn là một việc làm cần có
đối với người con Phật. Tuy nhiên, việc lập đàn Bạt độ, chẩn tế phải
đúng Pháp không nên bày vẽ những hình thức phí tiền của như đốt vàng
bạc, làm hình nộm thế thân, tất cả những việc ấy không đúng tinh thần
Phật dạy. Đúng Pháp ở đây cần nêu lên vài điều căn bản:
1. Vị chủ lễ chứng minh, thực hành lễ tế độ phải thanh tịnh chí tâm.
2. Lòng thành người lập đàn phải chí thành.
3. Thiết trí đàn phải trang nghiêm, khuôn viên lễ phải sạch sẽ, thanh tịnh.
Chính
nhờ những điều căn bản trên, Trai đàn sẽ có kết quả, chư hương linh, cô
hồn, ngạ quỷ nương nhờ công đức này mà được siêu thoát hướng tâm tu
thiện, cải tà quy chánh, quy kính Tam Bảo.
Người
con Phật làm được hạnh nguyện này là pháp bố thí rất lớn, tạo được
thiện nghiệp, Bồ đề tâm mở rộng, Đạo nghiệp sáng trong, trí tuệ phát
triển.
Trong
vòng sanh tử, tử sanh bất tận của mỗi kiếp người không ai không có bà
con quyến thuộc. Kiếp sống một chúng sanh nào đó, họ chưa có duyên lành
gặp Phật Pháp, chưa rõ lẽ nhân quả, nghiệp báo, nên khi chết làm sao
tránh khỏi sự đọa lạc nơi chốn đau khổ, cực hình, đói khát vô cùng, vất
vưởng đó đây, hang cùng hẻm nọ. Chỉ có Đức Phật, chư Bồ Tát chứng ngộ
mới thấy rõ nghiệp lành, dữ của chúng sanh mà dạy lại chúng ta. Chúng ta
chưa chứng làm sao thấy sự đau khổ của họ! Vì vậy, với lòng thương vô
hạn những kẻ chết nhiều nghiệp khác nhau, Đức Phật dạy chúng ta lập đàn
Bạt độ, kỳ siêu, giúp người đã khuất mau thoát cảnh
cực hình. Cho nên, những người làm con, làm cha mẹ, làm anh chị không
thể làm ngơ trước cảnh người thân mình rên siết khổ đau nơi tăm tối.
Do
vậy, truyền thống này được lưu mãi đến ngày hôm nay, đặc biệt mỗi tự
viện, khi có những Phật sự lớn, như Cầu an, Khánh thành, Đại tiểu tường
một Sư trưởng trong chùa tịch hay hàng Phật tử tại gia thiết
lễ chung thất, đại tiểu tường người thân quá cố hoặc những công sở,
công ty lập đàn Bạt độ cho chư hương linh trong khu vực.
Theo
tinh thần dân gian, lập đàn Bạt độ chư hương linh, chư cô hồn được siêu
thoát, họ sẽ đáp đền: làm ăn được hanh thông, phát đạt trong tinh thần “cứu vật vật trả ơn” hay “ăn trái nhớ kẻ trồng cây”.
Và
một điều nữa, về mặt tâm lý, hai người giận hờn, thù oán rồi sanh ra
đâm chém lẫn nhau, đưa đến hậu quả chết oan. Bây giờ, người còn sống sợ
hãi, lập đàn tế độ sẽ xóa được gánh nợ tinh thần luôn luôn bị ám ảnh
suốt trong cuộc sống, nếu chưa lập đàn tế độ!
Lập
đàn tế độ là một phương tiện độ sanh nặng về tinh thần chứ không phải
là một hành động “cứu rỗi” hay “phán xét”. Lập Trai đàn tế độ thể hiện
bản chất từ bi hỷ xả của đạo Phật. Do vậy, những vị chủ lễ hay chủ sự,
người thực hiện Trai đàn này phải đủ ít nhất 3 sự việc như đã nêu trên
thì Trai đàn Bạt độ sẽ đưa đến những nhiệm mầu ngoài khả năng suy lường
của chúng ta.
Như
vậy, Trai đàn Bạt độ Chẩn Tế không ưu tiên cho bộ phận nào, thành phần
nào trong xã hội mà cho tất cả mọi giới, mọi tầng lớp nếu phát tâm đại
bi (tâm rộng lớn, tâm thù thắng, dõng mãnh…).
Trai đàn được thiết lập, trước nhất người con đối với ông bà cha mẹ, và người thân quá cố, sau thương tưởng đến mọi sinh linh.
Chúng ta đã biết rằng “Công Cha như núi Thái Sơn - Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra”,
công ơn cha mẹ thâm trọng đối với con, nên cha mẹ khuất bóng, những
người con lập đàn siêu độ là việc làm đúng Pháp, vâng theo lời Phật dạy “Hai dòng sữa Mẹ nuôi thân lớn, - Đôi cánh tay mền chắn gió sương” (Kinh Vu Lan).
Cũng
như trong bốn ân to, nặng, ân cha mẹ đứng đầu. Cho nên, lập trai đàn kỳ
siêu bạt độ là Pháp cứu tế mà người Phật tử nên quan tâm.
Một số hình ảnh:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Vì những lý do khách quan nên bài đăng của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi xuất bản. Chúng tôi thành thật cáo lỗi vì sự bất tiện này. Kính mong quý vị hoan hỷ cho
Thay mặt Ban điều hành đạo tràng
Trưởng chúng
Cư sĩ Huệ Nhân