Lược Ý Nghi ThứcTắm Phật Trong Pháp Hội Đản Sanh Phật Giáo Bắc Truyền
Thích Tâm Mãn
Đức
Thế Tôn giáng trần phổ thiên đồng khánh, nhạc trời vang dậy, chư thiên
tán hoa cúng dường, đại địa sáu lần rung động, vườn Lâm Tỳ Ni, hoa Vô Ưu
ngàn năm nay bổng nở, Thiên Long nhất niệm đón chào, chín rồng phúng
thủy tắm Phật sơ sanh, tiên A Tư Đà báo trước điềm lành, nhân gian sắp
có một bậc Đại Giác.
Từ
thuở chín rồng phúng thủy tắm Phật sơ sanh, hôm nay mỗi khi đến ngày
đại lễ Phật giáng trần gian, vạn người con Phật trên khắp năm châu bốn
biển, cung thiết Phật đài, kính cẩn tác lễ tắm Phật, một nghi thức
truyền thống xuyên suốt 2000 năm vẫn còn nguyên giá trị, và vẫn còn
thịnh hành mỗi độ Phật Đản lại về trên trần thế Nam Diêm Phù Đề.
Trong
Kinh Quá Khứ Hiện Tại Nhân Quả quyển thứ nhất chép: "Ma Da phu nhân
mang thai, đến khi gần đến ngày sinh nở, một buổi sáng nọ khi đang dạo
chơi tại vườn Lâm Tỳ Ni, khi đi đến dưới cây Vô Ưu thì đản sanh thái tử
Tất Đạt Đa. Bấy giờ Nan Đà Long Vương cùng Phục Ba Nan Đà Long Vương
phúng nước thanh tịnh, tắm cho thái tử".
Trong sách Thích Ca Như Lai Ứng Hóa Sự Tích chương Cửu Long Quyền Dục chép:
"...Phật bước bảy bước, mỗi bước nở một hoa sen lớn đỡ chân Ngài... tất
cả thế gian trời người cung kính cúng dường. Bổng nhiên dưới đất có hai
dòng nước vọt lên biến thành hai cái hồ, một hồ nước nóng, một hồ nước
lạnh, nước trong hồ thơm tho thanh tịnh, trên không trung có cửu long
phúng thủy tắm cho thái tử, chư thiên trỗi nhạc, rưới hoa cúng
dường...", nhân vì truyền thuyết này mà nghi thức tắm Phật được ra đời
và lưu truyền cho đến ngày nay.
Nghi
thức tắm Phật có nguồn gốc từ Ấn Độ, do ảnh hưởng tập tục tưới nước tắm
tượng thần, cầu phước diệt tội của Bà La Môn Giáo, trong Kinh Đại Bảo Tích quyển 100
có chép: "Con gái của vua Ba Tư Nặc thành Xá Vệ là Vô Cấu Thí, vào ngày
mồng 8 tháng 2 cùng với 500 vị đạo sĩ của Bà La Môn Giáo, bưng bình
đựng đầy nước đi ra ngoài thành, tắm rữa cho tượng Thiên Thần, bấy giờ
các đạo sĩ Ba La Môn thấy rất nhiều vị Tỳ Kheo đứng ở cổng thành cho là
điều không tốt, có một vị trưởng giả khuyên Vô Cấu Thí nên quay về
thành, nhưng Vô Cấu Thí không chịu, bèn sanh tranh cải, cuối cùng Vô Cấu
Thí cảm hóa được 500 vị Bà La Môn
quy y Đức Phật...".
Nghi
thức tắm Phật có nguồn gốc ảnh hưởng từ tập tục cổ xưa của Ấn Độ nhưng
được Phật Giáo tiếp nhận rồi lồng vào đó những quan niệm đạo đức Phật
Giáo, cho nên ý nghĩa, cũng như nghi thức, khác đi với hình thức tắm
tượng ban đầu của Bà La Môn Giáo là cầu phước diệt tội. Trong sách Nam Hải Ký Quy Nội Pháp Truyện, quyển 4 Quyền Mộc Tôn Nghi Chương của ngài Nghĩa Tịnh đời Đường
chép: " Đức Phật tuy nhập diệt, nhưng hình tượng của Ngài vẫn còn, tâm
Phật cũng còn đây, đúng như lý nên tôn kính, nên đem hương hoa cúng
dường để sanh thanh tịnh tâm, hoặc tắm rửa tôn tượng để xóa sạch nghiệp
chướng hôn
trầm...".
Trong Kinh Quyền Tẩy Phật Hình Tượng chép:
"Này các Thiện Nam Thiện Nữ, sau khi Phật diệt độ, nên chí tâm niệm
Phật được vô lượng công đức lực, tắm hình tượng Đức Phật cũng như Phật
còn đang tại thế, được vô lượng công đức, không thể tính đếm được".
Trong Kinh Dục Phật Công Đức có chép về tắm phật có 15 công đức:
"... Những ai chí tâm cúng dường như thế sẽ có được mười lăm công đức
thù thắng sau: 1. Thường biết tàm quý; 2. Phát khởi niềm tin thanh tịnh;
3. Tâm ngay thẳng; 4. Được gần gũi bạn lành; 5. Chứng huệ vô lậu; 6.
Thường gặp chư Phật; 7. Luôn hành trì chánh pháp; 8. Làm đúng với lời
nói; 9. Tuỳ ý sanh vào quốc độ chư Phật; 10. Nếu sanh trong nhân gian
thì sanh vào dòng họ tôn quý, được người khác tôn kính, khởi tâm hoan
hỷ; 11. Nếu sanh trong nhân gian thì tự nhiên biết niệm Phật; 12. Không
bị ma quân gây tổn hại; 13. Hay hộ trì chánh pháp trong thời mạt pháp;
14. Được chư
Phật trong mười phương gia hộ; 15. Mau thành tựu được năm phần pháp
thân".
Nghi thức tắm Phật của Ấn Độ ngày xưa cũng được ngài Nghĩa Tịnh miêu tả rất rõ ràng, trong sách Nam Hải Kỳ Quy Nội Pháp Truyện, quyển 4 Quyền Mộc Tôn Nghi Chương
chép: "các chùa ở Tây Trúc, nghi thức tắm Phật được tổ chức rất là long
trọng và tôn kính, mỗi khi làm lễ tắm Phật, thì vị chức sự đánh kiền
chùy, trong sân chùa treo bảo cái, trong đại điện để các bình đựng nước
thơm, để tượng Phật được làm bằng vàng, bạc, đồng, đá.v.v... để trong
các bồn làm bằng vàng, bạc, đồng, đá. Rồi cho các nhạc công tấu nhạc,
lấy các thứ bột báu thơm thoa lên Phật tượng rồi dùng các thứ nước hoa
tưới lên tượng Phật, sau đó
lấy lụa báu thanh tịnh lau khô thân tượng, rồi thỉnh tượng vào trong
đại điện tôn trí trang nghiêm, dùng các thứ hoa vây quanh để cúng
dường...".
Cùng với Phật Giáo đông truyền nghi thức tắm Phật trong pháp hội Phật Đản Sanh được truyền vào Đông Độ rất sớm, trong sách Ngô Thư quyển thứ 4
chép: "...Ở đây xây dựng Phù Đồ (tháp Phật) rất lớn...mỗi khi đến lễ
tắm Phật, làm rất nhiều cổ bàn đồ ăn thức uống ra đến tận đường, dài đến
10 dặm, để cho người đến tham gia và đi coi lễ hơn cả vạn ăn, tiền chi
phí để làm pháp hội nhiều không thể tính hết...".
Đến
cuối thế kỷ thứ 4 đầu thể kỷ thứ 5 thì nghi thức tắm Phật đã hoàn toàn
du nhập vào xã hội Trung Quốc từ hoàng cung cho đến nhân gian, mỗi năm
cứ đến ngày lễ Phật Đản thì nơi nơi đều rộn ràng tổ chức lễ tắm Phật.
Theo sách Phật Tổ Thống Kỷ chép: "ngày mồng tám tháng tư năm thứ sáu niên hiệu Đại Minh (462), vua Hiếu Võ Đế thiết lễ tắm Phật...".
Việt Nam nghi thức lễ tắm Phật được du nhập rất sớm vào Giao Châu trong sách Ngô Chí có
đoạn chép: “…ở Giao Châu…khi ra đường người ta thường nghe tiếng kiểng,
lẫn tiếng trống kèn những người rợ Hồ (chỉ các vị Tăng và Phật tử người
Ấn) đi theo thắp hương hai bên có từng đoàn xe có mười người..” . Đây
là đoạn văn diễn tả về nghi thức hành tượng trong lễ Phật Đản xưa của
Giao Châu, tục lệ ngày xưa thường trước khi làm lễ hành tượng người ta
thường cử hành nghi thức tắm Phật.
Trong sách Thơ Văn Lý Trần dịch văn bia Tháp Sùng Thiện Diên Linh có
đoạn nói về tắm Phật rồi hành tượng như: “Nhà vua thân ngồi xe ngọc,
đến mở tiệc chay. Hương hoa bày hình thức kỳ an, bồn chậu đặt lễ nghi
tắm Phật...sai Phụng Thường chỉnh đốn kiệu xe, khiến Phong Bá quét sạch
bụi bặm...Chuông trống vang ầm, khánh tiêu rộn rã. Phía trước xe mây Tam
Bảo, đằng sau kiệu báu thánh hoàng".
Sách Việt Nam Phật Giáo Sử Luận, tập 2 viết:
“Từ đời Lý, mỗi năm hội Phật Đản đã được tổ chức thật lớn lao rồi. Vua
Lý Thánh Tông có lẽ là người đầu tiên đã làm cho lễ Phật Đản trở thành
quốc lễ lớn. Lễ tắm Phật bằng nước ngũ vị hương được cử hành sáng mồng
tám tháng tư tại chùa Diên Hựu. Vua, hoàng hậu, các hoàng tử và công
chúa cùng triều thần bách quan đều có mặt. Dân chúng các nơi tụ về rất
đông để dự lễ. Sau khi chư Tăng tụng kinh Phật Thuyết Dục Tượng Công
Đức, thì nước thơm
được rưới lên tượng Phật. Trong khi đó, vua quan và quần chúng chắp tay
hướng về niệm Phật”.
Người
xưa như vậy, hết sức kiền thành cung kính tác lễ tắm Phật mừng ngày Đản
Sanh, chúng ta những người nối chân các bậc tiền nhân luôn phải nhớ một
niệm tri ân Đức Phật vô bờ bến, ngoài ý nghĩa của tín ngưỡng tắm Phật
để nguyện cầu sự gia hộ của chư Phật ra, chúng ta luôn ghi nhớ vì chính
sự ra đời của Ngài mà ngày hôm nay chúng ta mới được thấm nhuần, chan
hòa ánh sáng của giác ngộ, để trong đêm trường khổ não tăm tối, ánh sáng
trí tuệ của Phật đưa chúng ta thoát khỏi u mê vượt qua khổ chướng,
trong biển phiền não luân hồi chỉ cho chúng ta thấy rõ bến bờ của giải
thoát.
Cho
nên những giọt nước mà chúng ta rưới lên thân tượng của Đức Phật, những
gọt nước đó sẽ trở thành cam lộ vì sự cảm ứng của Đức Phật và tâm thành
của chúng ta, tất cả những công năng của giải thoát sẽ được hình thành
vì tâm niệm chí thành và nhất tâm kính tin của từng người con Phật.
Vì sao giọt nước tắm Phật lại có công hiệu vi diệu như thế, chúng ta hãy đọc lại một đoạn trong Kinh Dục Phật Công Đức để
nghe đức Phật dạy ngài Thanh Tịnh Huệ Bồ Tát về cách thức Tắm Phật:
"... Đức Phật dạy rằng khi tắm tôn tượng nên dùng các loại hương thơm
như ngưu đầu chiên đàn, bạch đàn, tử đàn, trầm hương, uất kim hương,
long não, xạ hương… pha vào nước sạch, đựng trong bình sạch. Chọn một
nơi thanh tịnh, đẹp đẽ thiết lập đàn tràng, hoặc vuông hay tròn, kích
thước xứng hợp, trên đàn đặt một bệ tắm, ở giữa bệ này tôn trí tượng
Phật. Khi tắm tượng thì dùng nước nóng thơm, trong sạch rưới từ trên
xuống, sau đó tiếp dùng nước tinh khiết để tắm lại. Nước dùng để tắm
này phải được lọc cho thật sạch để không làm tổn hại đến các vi trùng.
Nếu
lấy hai ngón tay thấm vào nước vừa được dùng để tắm tượng rồi nhỏ lên
đầu, thì nước này được gọi là nước cát tường. Không được giẫm chân lên
dòng nước tắm tượng đang chảy trên đất sạch. Sau khi tắm tượng xong,
dùng khăn mềm, mịn và sạch lau khô tượng, xông các loại hương trầm thơm
quanh tượng, rồi đặt tượng về vị trí cũ trong điện Phật. Đức Phật còn
dạy rằng, nhờ việc tắm tượng như thế, chúng sanh trong hiện đời được
nhiều phước báu thù thắng, sở nguyện thành tựu, quyến thuộc được an ổn,
mau thành chánh giác. Sau khi an trí tượng về chỗ cũ, nên đối trước
tượng dâng hương cúng dường chắp tay, cung kính
tụng bài kệ tắm Phật:
“Con nay tắm gội chư Như Lai
Công đức trang nghiêm tịnh trí đầy
Nguyện cho chúng sanh lìa năm trược
Mau chứng Như Lai tịnh pháp thân
Giới, định, tuệ… năm phần hương báu
Tỏa ngạt ngào trong khắp mười phương
Khói hương này xin hằng lan mãi
Phật sự làm vô lượng vô biên
Nguyện khổ nạn ba đường bặt dứt
Nhiệt não trừ, an trú thanh lương
Đồng phát tâm vô thượng Bồ-đề
Thoát biển ái lên bờ đại giác.”
Vì
vậy nhớ đến ngày Phật Đản Sanh là nhớ đến cội nguồn của giác ngộ, làm
lễ tắm Phật có năng lực đưa chúng ta quay lại với chính tự tâm của mình
bằng những gọt nước cam lộ thanh tịnh tưới trên thân tượng Phật, cũng
như đang tưới vào chính tâm điền của tất cả mọi người, làm tươi mát ngọn
nguồn của giác ngộ "dương chi nhất trích chân cam lộ, tán tác sơn hà
đại địa xuân" giọt nước cành dương là cam lộ, tưới mát sơn hà trời đất
thành mùa xuân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Vì những lý do khách quan nên bài đăng của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi xuất bản. Chúng tôi thành thật cáo lỗi vì sự bất tiện này. Kính mong quý vị hoan hỷ cho
Thay mặt Ban điều hành đạo tràng
Trưởng chúng
Cư sĩ Huệ Nhân