Mọi sự liên hệ vui lòng gửi thư về

Quý vị liên hữu, đạo hữu có thắc mắc hoặc cần liên hệ, vui lòng gửi thư về
lamtuquan@yahoo.com hoac
  • www.facebook.com/phan.huunghia.102

21 thg 3, 2012

Đạo tràng Pháp Hoa

VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ ĐẠO TRÀNG PHÁP HOA – HT THÍCH TRÍ QUẢNG
Dưới sự hướng dẫn tâm linh của Hòa thượng Thích Trí Quảng, đạo tràng Pháp Hoa (ĐTPH) được thành lập trải rộng từ thành phố Hồ Chí Minh cho đến mũi Cà Mau; ở miền Bắc từ thủ đô Hà Nội đến tận Móng Cái và ngày nay có mặt tại nhiều nước có cộng đồng Việt Nam sinh sống.
  Hòa thượng Tôn sư Thích Trí Quảng
 NHÂN DUYÊN CỦA ĐẠO TRÀNG
Trước khi nói đến những “con số” về ĐTPH, tôi xin được phép nói sơ về đạo tràng tâm linh. Tôi còn nhớ Hòa thượng Thích Trí Quảng, vị tôn sư thành lập Đạo tràng, đã nhắc nhở rằng tu theo tinh thần Pháp Hoa, cần ý thức rằng khi chúng ta phát Bồ đề tâm và nhận được trí tuệ của Như Lai rọi vào, thì lúc đó đã có đạo tràng vô tướng. Đạo tràng vô tướng đối với hành giả Pháp Hoa vô cùng quan trọng trên lộ trình tự hành hóa tha theo tinh thần Bồ tát đạo.
Theo lời dạy của Hòa thượng, ĐTPH thành lập đã có từ năm 1949 khi lần đầu tiên, Người có được bộ kinh Pháp Hoa bằng chữ Hán do Hòa thượng Đạt Vương tặng cho. Trên lộ trình tu hành, Người đã thiết thân thể nghiệm rằng nơi nào có niềm tin và có người tu hành là nơi đó có đạo tràng, nơi đó có Phật ra đời, nơi đó có Phật thuyết pháp. Người đã cảm nhận được sự hộ niệm và sự chỉ đạo của Phật; cho nên nơi nào Người đến hành đạo đều được an lành.
ĐẠO TRÀNG PHÁP HOA TẠI TP.HCM
Khi đất nước chúng ta vừa mới thống nhất, cuộc sống của mọi người vô cùng khó khăn; nhưng đã có hiện tượng kỳ diệu xảy ra tại thành phốHồ Chí Minh. Đó là nhiều em học sinh cấp tiểu học đã tới chùa Ấn Quang tụng kinh Pháp Hoa 28 phẩm do Hòa thượng Thích Trí Quảng tổ chức. Có em đã thuộc lòng cả bộ kinh Pháp Hoa, cũng có em thuộc được một quyển cho đến ba quyển kinh Pháp Hoa (kinh Pháp Hoa gồm có 7 quyển). Đây là điều bất khả tư nghì! Và kể từ đó, ĐTPH dưới sựgiáo hóa của Hòa thượng Thích Trí Quảng ngày càng nhập thế và phát triển.
Chúng đầu tiên được Người đặt tên là chúng Ngọc Nữ, gồm các em bé từ mẫu giáo cho đến cấp 1, múa hát những bản nhạc đạo rất dễ thương. Kế tiếp là chúng La Hầu La ra đời, trong đó có nhiều em đã thuộc lòng kinh Pháp Hoa 28 phẩm như vừa nói. Điều kỳ diệu nữa là khi các em học sinh bé nhỏ tu học thật sự tạo được công đức, thì các em đã cảm hóa được anh chị, cha mẹ, ông bà trong gia đình đều phát tâm quy y tu học theo Hòa thượng. Chỉ trong vài năm, các chúng lần lượt được thành lập như chúng A Nan, Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Kiều Trần Như, Phú Lâu Na, Kiều Đàm Di, Ca Chiên Diên, Kiều Thy Ca. Bên cạnh các chúng mang tên các vị Thánh Tăng, còn có các chúng mang tôn danh của Bồ tát như chúng Quan Âm, Phổ Hiền, Di Lặc, Nguyệt Quang, Dược Vương, Dược Thượng, Diệu Quang, Đại Thế Chí, Diệu Âm, Thường Tinh Tấn, Diệu Trang Nghiêm.
Đó là mô hình ĐTPH đầu tiên được thành lập tại TP.HCM. Mỗi sáng, lúc 5 giờ các đệ tử của Hòa thượng cókhoảng 300 đến 400 người tập trung về chùa Ấn Quang để tụng kinh Bổn Môn Pháp Hoa, hoặc kinh Dược Sư, hay kinh A Di Đà , KINH SÁM HỐI HỒNG DANH do Hòa thượng biên soạn.
ĐẠO TRÀNG PHÁP HOA Ở MIỀN NAM
Kế tiếp, ĐTPH thứ hai được thành lập ở chùa Khánh Quang, Cần Thơ. Nhân cuộc hội thi diễn giảng Phật pháp, một sốPhật tử xin quy y, thọ pháp với Hòa thượng và phát tâm tụng kinh Pháp Hoa Bổn môn, từ đó ĐTPH đã được thành lập và phát triển.
Đến đạo tràng Pháp Hoa thứ ba được hình thành ở Cà Mau. Khi Ban Hoằng pháp TƯ tổ chức lớp Giảng sư khóa III, khóa Thiện Hoa, trong sốTăng Ni theo học có một Sư cô tuy tuổi còn trẻ, nhưng có căn lành lớn với kinh Pháp Hoa, khi hội đủ duyên lành, Sư cô đã thành lập ĐTPH ở chùa Tổ Quan Âm, Cà Mau. Nay đạo tràng phát triển rất mạnh.
Đạo tràng Pháp Hoa-Chúng  Kiều Đàm Di II thành phố Bến Tre
ĐTPH thứ tư được thành lập ở Kiên Giang, do Thượng tọa Thiện Bảo nhận lãnh ngôi chùa Bửu Thọ. Khi nghe Hòa thượng thuyết pháp ở chùa này, các Phật tử địa phương đã phát tâm quy y, thọ pháp với Hòa thượng và thành lập nên đạo tràng.
Theo bước chân du hóa của Hòa thượng, các ĐTPH ở nhiều tỉnh thành phía Nam được thành lập và phát triển. Tỉnh Bình Dương có ĐTPH tại các chùa: Tây Thiên, Bửu Minh, Thiên Đức, Thiên Ngọc, Thiên Hòa, Vạn Phước, Thuận Thiên, Ngọc Thành. Tỉnh Đồng Nai có ĐTPH tại các chùa Linh Quang, Gia Canh, Đại Phước, Kiên Sơn. Tỉnh Long An có ĐTPH tại chùa Thiên Châu. Tỉnh Vĩnh Long có ĐTPH tại tịnh xá Ngọc Viên. Tỉnh Lâm Đồng có ĐTPH tại tịnh thất Bửu Hoa Sơn và chùa Bửu Hương. Tỉnh Bến Tre có ĐTPH tại chùa Tân Vạn Phước, Linh Sơn.và chúng Kiều Đàm di 2 tại Thành phố Bến Tre do Cư sĩ Huệ Nhân ( Pháp Đạo) Tỉnh Cà Mau có ĐTPH tại chùa Tổ Quan Âm, chùa Thành Linh, chùa Hưng Nhơn và chùa Kim Sơn, v.v…
 Cư sĩ Huệ Nhân (giữa, áo nâu đen) và đạo tràng Pháp hoa tại thành phố Bến Tre
ĐẠO TRÀNG PHÁP HOA Ở MIỀN BẮC
ĐTPH đầu tiên được thành lập ở miền Bắc rất ngoại lệ. Nhân Hòa thượng tham dự đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 3, các Phật tử miền Bắc đã tìm đến khách sạn Kim Liên để xin quy y và thọ pháp với Hòa thượng. Hiện nay, đạo tràng này phát triển tu học rất mạnh và đã được chuyển về chùa Lý Triều Quốc Sư do TT. Bảo Nghiêm lãnh đạo, gồm có 22 chúng và 4 ban sinh hoạt. Ngoài ra, tại Hà Nội còn có các ĐTPH tại chùa Phụng Thánh, chùa Bát Mẫu, chùa Duệ Tú, chùa Lâm Tiên, chùa Liên Hoa, chùa Mọc Quan Nhân, chùa Quán Sứ.
Tại tỉnh Nam Hà có ĐTPH chùa Thịnh Đại, chùa Bảo Khánh. Tỉnh Nam Định có ĐTPH chùa Linh Ứng, chùa Ỏn, chùa Kim. Tỉnh Bắc Ninh có ĐTPH chùa Đại Bi. Tỉnh Hưng Yên có ĐTPH chùa Long Đằng. Tỉnh Ninh Bình có ĐTPH ở Tổ đình Kim Liên và chùa Phương Đình. Tỉnh Hải Dương có ĐTPH chùa Linh Sơn Vạn Phúc và chùa Phong Hanh. Thành phốHải Phòng có các ĐTPH ở chùa Hào Quang, chùa Viên Quang. Và tận thành phốMóng Cái, tỉnh Quảng Ninh cũng có ĐTPH ở chùa Xuân Lan, v.v… Tổng cộng trong vòng 10 năm từ khi thành lập đến nay đã có trên 40 ĐTPH phát triển ở phía Bắc.
ĐẠO TRÀNG PHÁP HOA Ở HẢI NGOẠI
Ngoài ra, những đệ tử của Hòa thượng có duyên sinh sống ở hải ngoại như Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Canada, Úc, v.v… đã nương được đạo lực của Hòa thượng mà phát triển ĐTPH nơi họ sinh sống, tùy từng nơi mà sự phát triển có khác nhau. Tuy nhiên, dù có ít hay nhiều chúng viên, điểm chính yếu là các đệ tử ở nước ngoài vẫn luôn hướng tâm về Hòa thượng, về ĐTPH ở Việt Nam; nhờ vậy mà tâm trí họ vẫn được an lạc và gia đình họ vẫn được hạnh phúc, con cháu đa phần đều học giỏi.
CHƯƠNG TRÌNH TU HỌC CỦA  ĐẠO TRÀNG PHÁP HOA
Điểm đặc biệt là các ĐTPH ở khắp mọi miền đất nước và kể cả nước ngoài, đều tuân thủ nguyên tắc là tụng kinh Bổn môn Pháp Hoa quanh năm, hoặc tụng kinh Dược Sư trong tháng Giêng hay tụng kinh Di Đà trong một tuần lễ trước khi bắt đầu  ngày vía đức Phật Di Đà, hoặc tụng SÁM HỐI HỒNG DANH trong mùa tu gia hạnh từ ngày 17/11 đến hết ngày mùng 8 tháng 12 al, các thời khóa tụng kinh, lễ sám của các đạo tràng ở khắp mọi nơi đều theo chương trình giống như ĐTPH ở thành phố Hồ Chí Minh.
Vào cuối mỗi năm, các ĐTPH tu gia hạnh 3 tuần từ ngày vía đức Phật Di Đà là ngày 17 tháng 11 âm lịch cho đến ngày vía đức Phật Thích Ca thành đạo là ngày mùng 8 tháng 12 âm lịch. Tu gia hạnh có nghĩa là trong suốt 3 tuần này phải “tăng tốc” việc tu hành, gồm có tụng kinh, lễ sám nhiều hơn và nghe Hòa thượng giảng dạy một tuần ba lần, để thăng hoa phước báu và phát huy trí tuệ trên con đường tu học.
Ngoài ra trong mùa an cư kiết hạ của chư Tăng, Phật tử ĐTPH cũng phải tu gia hạnh ba tháng tại nhà, hay là tháp tùng Hòa thượng đến các đạo tràng an cư để nghe thuyết pháp và để cúng dường chư Tăng Ni an cư.
Một điểm ưu việt của đạo tràng là nhờ nương theo trí lực, đạo lực của Hòa thượng, hầu như con em là đệ tử của Hòa thượng còn cắp sách đến trường đều học rất giỏi, rất ngoan. Thật vậy, mỗi năm đến mùa hè, số học sinh giỏi của ĐTPH được Hòa thượng khen thưởng đều tăng theo cấp số nhân. Hòa thượng trao tận tay từng phần thưởng cho các cháu đệ tử bé xíu từ cấp mẫu giáo cho đến các học sinh cấp 3 và tốt nghiệp đại học.
Tận mắt nhìn thấy hàng ngàn đệ tử học giỏi, học xuất sắc, những người chủ tương lai của đất nước là con cháu của Hòa thượng, chúng tôi xúc động đến rơi nước mắt, mặc dù năm nào chúng tôi cũng tham dự lễ phát thưởng như vậy. Chúng ta có quyền hy vọng ở thế hệ tương lai mang mầm sống tốt đẹp của Phật giáo sẽ là những nhân tốtích cực đóng góp được cho đất nước và đạo pháp thăng hoa.
MỪNG SINH NHẬT TÔN SƯ
Để thể hiện tấm lòng tri ân công đức giáo dưỡng của Hòa thượng, hằng năm đến ngày 17 tháng 11 âm lịch, các đệ tử đều tập trung về Bổn độ của ĐTPH là chùa Huê Nghiêm II để làm lễ khánh tuế mừng sinh nhật của Hòa thượng Tôn sư. Diện tích chùa Huê Nghiêm hiện nay là 3,8 mẫu (38.000 m2) do Tổ Hồng Tín kiến tạo và được Hòa thượng Tôn sư xây dựng lên một ngôi chùa nguy nga tráng lệ, sẽ được khánh thành trong năm nay.
Chúng tôi và tất cả hàng đệ tử đã có phước duyên được quy y và thọ pháp với Hòa thượng. Nương theo theo tâm từ bi và đức hạnh của Người, chúng tôi ít nhiều tùy theo hoàn cảnh của từng người đều được tăng trưởng phước báu và được khai tâm mở trí, xây dựng được cuộc sống an lạc hạnh phúc cho bản thân và cho gia đình, đóng góp được những việc làm tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội và cho đạo pháp.
Chúng tôi cầu nguyện tất cả pháp lữ trong mười phương luôn được an lạc, đầy đủ phước báu và trí giác để vượt qua mọi thử thách, để mãi mãi vững tiến trên con đường Bồ tát đạo, cho đến ngày thành tựu quả vị Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
TÂM NGUYỆN CỦA HÒA THƯỢNG TÔN SƯ
Kinh Pháp hoa là một bộ kinh quan trọng, thiết yếu đối với Phật tử trên con đường tu tập, nhưng lại là kinh khó thấy ý nghĩa sâu xa, cũng như cách ứng dụng trong đời sống tu tập. Học kinh Pháp hoa ở Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Hòa thượng Thích Quảng Đức, rồi sang Nhật Bản du học tại một trường đại học chuyên về kinh Pháp hoa, lại có những trải nghiệm màu nhiệm khi hành trì bộ kinh này, Hòa thượng Thích Trí Quảng đã phát nguyện độ trì, hướng dẫn Phật tử tu hành bằng cách mở các đạo tràng Pháp hoa trên cả nước.
Năm 1979, lần đầu tiên ra Bắc, được tham vấn Hòa thượng Thích Trí Độ - Hội trưởng Hội Phật giáo thống nhất Việt Nam, được tham quan một số di tích Phật giáo miền Bắc, Hòa thượng thấy cảnh chùa tiêu điều, hiếm có hình bóng Tăng Ni. Nhưng nhìn chiều sâu theo kinh Pháp hoa, Hòa thượng có niềm tin vững chắc rằng Phật giáo miền Bắc rồi sẽ phát triển. Khi đến chùa Quán Sứ, gặp thầy Bảo Nghiêm, gặp các vị Tăng Ni trẻ, tổng cộng là 49 người mà Hòa thượng coi là 49 hạt sen quý rơi trên đất Bắc trong hoàn cảnh khắc nghiệt về tư tưởng và nhận thức xã hội,  Hòa thượng chợt liên tưởng đến 49 năm Đức Phật thuyết pháp. 49 hạt sen này được Hộ pháp Long Thiên bảo vệ, giữ gìn, chắc chắn sẽ đưa Phật giáo miền Bắc hồi sinh và phát triển.
Khi được Hòa thượng Tâm Cẩn dắt sang viếng thăm chùa Một Cột, một đóa hoa sen giữa thủ đô Thăng Long do vua Lý Thái Tông nằm mơ mà xây lên, Hòa thượng đã nhìn thấy đây chính là bản tự của đạo tràng Pháp hoa miền Bắc, cho dù lúc ấy chưa có đạo tràng, chưa có người tu. Từ đây Hòa thượng phát tâm xây dựng đạo tràng Pháp hoa miền Bắc, từ một đạo tràng vô tướng trong tâm đến đạo tràng hữu tướng sau gần 20 năm kể từ lần ra Bắc ấy.
Khi không thể trao y pháp cho Phật tử tại chùa Một Cột, Hòa thượng đã quyết định trao y pháp cho Phật tử ngay tại khách sạn Kim Liên, vì từ Kim Liên cũng nói lên được nhân duyên lớn rồi. Hòa thượng nói với Hòa thượng Thiện Duyên, người ở cùng phòng khách sạn khi ra dự Đại hội PGVN lần IV “Người nào có căn lành, có nhân duyên, Phật khiến tới, Long Thiên Hộ pháp đưa đến để thọ pháp, không nhất thiết tại chùa”.
PHÁP HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
Khó có thể kể hết được những câu chuyện và sự lợi lạc khi hành trì kinh Pháp hoa của gần 1 vạn Phật tử trong Đạo tràng Pháp hoa miền Bắc. Phật tử Hoa Huệ, chị Cả của Đạo tràng thì tâm đắc nhất với đoạn kinh “Khai thị chúng sinh, ngộ nhập Phật tri kiến”, ở đây là tri kiến Phật của chính bản thân mỗi người. Cụ mong giúp nhiều người khác nhận ra được tri kiến Phật của mình, và đó là lý do Cụ dành nhiều tâm huyết để phát triển Đạo tràng Pháp hoa.
Phật tử Bùi Hồng Liên, Pháp danh Phát Tâm đến từ tỉnh miền núi Hòa Bình, gia nhập Đạo tràng từ năm 2005. Tỉnh Hòa Bình có 11 huyện, thị nhưng chỉ có 2 chùa, không có Tăng, Ni, hiện nay mới có Ban đại diện Phật giáo. Tuy nhiên bác đã đứng ra lập Đạo tràng tại nhà riêng, thiết trí bảo điện thờ Phật, cùng tu tập với 250 Phật tử khác trong vùng. Vào ngày 14 và 30 hàng tháng, bác cùng các Phật tử tụng kinh Pháp hoa, tự giảng pháp và chia sẻ giáo lý cho bạn đạo. Theo bác, điều quan trọng nhất khi sinh hoạt trong Đạo tràng là phải thương yêu nhau như con một nhà, lá lành đùm lá rách.
Nam, học sinh lớp 12, một Phật tử đến từ Đạo tràng Pháp hoa ở Quảng Ninh cho biết, điều quan trọng nhất với cậu khi học kinh Pháp hoa là khai mở trí tuệ, việc cần thiết không chỉ cho việc học đạo mà cả cho việt học tập ở trường và ôn thi đại học. Cậu cũng muốn mình là một tấm gương để các bạn trẻ khác đến với Đạo.
Đối với chị Tuyết, cư trú tại làng hoa Ngọc Hà (Hà Nội), ở nhà nội trợ, lần dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Đạo tràng Pháp hoa miền Bắc là lần đầu tiên đến với Đạo tràng do sự giới thiệu của bà cô họ. Chị có mong muốn giản dị khi xin vào Đạo tràng là được tịnh tâm, thay đổi tính tình mềm mại hơn, đối xử tốt hơn với chồng, với con. Chồng chị rất ủng hộ việc chị tham gia Đạo tràng và nói với chị rằng ở nhà làm nội trợ nhưng cũng phải có hướng học gì đó để vun đắp hạnh phúc gia đình. Chị tự hứa sẽ thu xếp thời gian để đi nghe pháp và tập tu Pháp hoa.
NHỮNG THÀNH TỰU BƯỚC ĐẦU VÀ ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI
Sau 10 năm phát triển, hiện nay đã có 38 đạo tràng Pháp hoa tại miền Bắc và gần 1 vạn Phật tử. Giai đoạn đầu, đạo tràng phát triển chủ yếu trong các chùa ở Hà Nội, xuất phát từ chùa Một Cột đến Lý Triều Quốc Sư, Phụng Thánh, Mọc Quan Nhân, Bát Mẫu, chúng Phổ Hiền chùa Quán Sứ, Kim Liên, Yên Bái, Khương Đình, Trạm, Hoàng Mai, Hoàng Liệt, Vạn Phúc hiện nay đã lan toả đến Quảng Ninh, Hòa Bình, Hà Tây, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh và Đạo tràng mới nhất vừa được mở tại Thái Bình
Phật tử từ các Đạo tràng khác nhau thường xuyên được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tu tập, được Hòa thượng Thích Trí Quảng – tôn sư, Thầy Thích Bảo Nghiêm – giáo thọ sư, các thầy giảng sư trong Ban Hoằng pháp Trung ương và các tỉnh truyền dạy Phật pháp, hướng dẫn tu tập. Các Phật tử đã bước đầu định hướng cho con cháu, bạn bè đến với đạo Phật, mang lại những nhân tố mới, nét mới cho Đạo tràng.
Cứ như vậy, đạo tràng Pháp Hoa chúng tôi tu học, thăng hoa từng ngày trong gia trì lực của chư Phật, chư vị Bồ tát, bát bộ Hộ pháp và trong bóng mát từ bi, trí tuệ của Thầy một cách an lạc thảnh thơi, mặc cho dòng đời bên ngoài bấy giờ là dầu sôi lửa bỏng. Theo nhân duyên hội ngộ, từng thành phần khác nhau trong xã hội tìm đến với Thầy, tu học theo đạo tràng, từ các em học sinh cấp 2, cấp 3, sinh viên, cho đến thợ thuyền, công nhân, giáo viên, y tá, bác sĩ, kỹ sư, hay những người đi cải tạo trở về, những người tán gia bại sản, những người thất chí hận đời, v.v...  Tất cả đại chúng đều nương nhờ được ánh quang gia bị của Pháp Hoa Hội thượng Phật Bồ tát, giống như cỏ cây tùy sức thấm nước mưa, mỗi người ít nhiều đều được an lạc, hạnh phúc trong nhà lửa tam giới này.
Quả thật là kỳ diệu, nếu nhìn bên ngoài về hình thức của đạo tràng chúng tôi không phải là một tổ chức chặt chẽ, nhìn về phước báu thì chẳng có là bao. Vậy mà khi tiếp nhận được sự hộ niệm của Phật, Bồ tát, Hộ pháp và của Thầy, cuộc sống vật chất thiếu thốn bỗng hóa thành đầy đủ, đủ thật, hay là biết đủ thì đủ, tinh thần khổ đau bỗng trở thành an vui vì hưởng được pháp vị của Phật.
“Một lòng vì đạo”, vâng, chỉ có cái tâm luôn muốn phục vụ đạo pháp để gieo trồng công đức như lời Thầy hằng nhắc nhở, đạo tràng Pháp Hoa nhờ sự hộ niệm của Phật, Bồ tát và Thầy, đã đóng góp được một số thành quả nhất định cho ngôi nhà Phật pháp.
Và trải qua năm tháng miên mật tu hành, đạo tràng chúng tôi cảm tâm, cảm nguyện, cảm hạnh của Phật, của Bồ tát và của Thầy càng ngày càng mãnh liệt hơn. Từ đó, đã tạo nên sự gắn bó mật thiết sâu xa với các Ngài ở thế giới siêu hình thanh tịnh, mới thể hiện thành lực dụng bất tư nghì trên thực tế cuộc sống. Thật vậy, từ vài chục người ở buổi sơ khai, đạo tràng Pháp Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh đã được nhân rộng vượt bậc có đến thành hàng trăm ngàn, hàng triệu người và hiện nay, đạo tràng Pháp Hoa đã phát triển sâu rộng trên khắp đất nước Việt Nam.
Ngoài ra, ở ngoại quốc như các nước Mỹ, Pháp, Úc, Anh... cũng có những đạo tràng Pháp Hoa được thành hình theo sự hộ niệm của Phật, của Thầy. Tùy phước đức nhân duyên của từng nơi mà đạo tràng phát triển khác nhau, thậm chí có nơi từng hành giả âm thầm lặng lẽ tu học Bổn môn Pháp Hoa mà không hề cảm thấy cô đơn lẻ loi trống vắng buồn tẻ.
Vâng, dù không có Thầy ở bên cạnh, dù không có các pháp lữ thân quen ở gần, dù đạo tràng ở nơi đó nhiều người hay chỉ có một người, họ cũng không cảm thấy thiếu thốn, cô đơn. Vì những hành giả sống xa quê hương đã thâm nhập được đạo tràng vô tướng là thế giới Bổn môn Pháp Hoa, thì trong họ và xung quanh họ đang có hằng hà sa Bồ tát và chư Phật hộ niệm, đang có từ tâm của Thầy bao phủ, đang nối kết với các pháp lữ đồng hành từ khắp bốn phương trời, mà không cần dùng đến ngôn ngữ thế gian, không cần đến sự tiếp xúc bề ngoài. Vâng, một sự truyền thông kỳ diệu từ tâm sang tâm của hành giả an trụ được thế giới Bổn môn Pháp Hoa, vượt ngoài toan tính của lưới ma, vượt ngoài vọng thức của phàm phu sinh tử, tạo nên dòng sinh mạng vĩnh hằng bất tử trên lộ trình Bồ tát đạo trong thời gian vô tận không gian vô cùng.
Quả thật kỳ diệu, một sợi dây tình thương, trí tuệ thật sự nhiệm mầu, khó có thể lý luận hiểu được, nhưng đời đời kiếp kiếp nối liền tâm của những quyến thuộc Pháp Hoa với Phật, Bồ tát và Thầy. Sợi dây tình thương và trí tuệ ấy đã dắt dẫn hành giả của đạo tràng Pháp Hoa trong đời ngũ trược ác thế này tìm lại được ngôi nhà Tam bảo, sống được với nguồn hỷ lạc vô tận của Pháp Hoa, mới giúp họ thoát được những hiểm nạn trên cuộc đời, mới cảm được đức độ và hạnh nguyện của Phật, của Bồ tát và của Thầy, mới xây dựng được đời sống gia đình hạnh phúc, mới thăng hoa được đời sống tâm linh, mới đóng góp được cho đạo pháp phát triển, cho xã hội đi lên và mới vững vàng phát lên bốn đại nguyện của hành giả Pháp Hoa:
Nguyện đời đời kiếp kiếp làm hành giả Pháp Hoa, thọ trì đọc tụng Pháp Hoa, quảng tuyên  lưu bố Pháp hoa kinh và tu học nhân hạnh Pháp Hoa kin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vì những lý do khách quan nên bài đăng của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi xuất bản. Chúng tôi thành thật cáo lỗi vì sự bất tiện này. Kính mong quý vị hoan hỷ cho
Thay mặt Ban điều hành đạo tràng
Trưởng chúng
Cư sĩ Huệ Nhân