GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
ĐẠO TRÀNG PHÁP HOA – CHÚNG KIỀU ĐÀM DI 2
THÀNH PHỐ BẾN TRE
Thành Phố Bến tre, mùng 1 tháng 9 năm
Quý Tỵ
THÔNG BÁO
V/V TỔ CHỨC ĐÀN ĐẠI BI SÁM PHÁP
MỪNG KHÁNH ĐẢN ĐẠI BI QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
19/9 AL
LỄ THỌ GIỚI THẬP THIỆN
I.ĐÀN ĐẠI BI SÁM
PHÁP 19/9 AL
1/Lời Phật dạy về công đức trì tụng chú Đại bi
Nếu chúng sanh nào, trong một ngày đêm tụng năm biến
chú, sẽ diệt trừ được tội nặng trong trăm ngàn muôn ức kiếp sanh tử.Nếu chúng
sanh nào xâm tổn tài vật, thức ăn uống của thường trụ sẽ mang tội rất nặng, do
nghiệp ác ngăn che, giả sử ngàn đức Phật ra đời cũng không được sám hối, dù có
sám hối cũng không trừ diệt. Nếu đã phạm tội ấy, cần phải đối 10 phương đạo sư
sám hối, mới có thể tiêu trừ. Nay do tụng trì chú Đại Bi liền được trừ diệt.
Tại sao thế? Bởi khi tụng chú Đại Bi tâm đà ra ni, 10 phương đạo sư đều đến vì
làm chứng minh, nên tất cả tội chướng thảy đều tiêu diệt. Chúng sanh nào tụng
chú này, tất cả tội thập ác ngũ nghịch, báng pháp, phá người, phá giới, phạm
trai, hủy hoại chùa tháp, trộm của tăng kỳ, làm nhơ phạm hạnh, bao nhiêu tội ác
nghiệp nặng như thế đều được tiêu hết, duy trừ một việc: kẻ tụng đối với chú
còn sanh lòng nghi. Nếu có sanh tâm ấy, thì tội nhỏ nghiệp nhẹ cũng không được
tiêu, huống chi tội nặng?
Hàng trời, người nào thường thọ trì tâm chú này như tắm gội trong sông, hồ, biển cả, nếu những chúng sanh ở trong đó được nước tắm gội của người này dính vào thân thì bao nhiêu nghiệp nặng tội ác thảy đều tiêu diệt, liền được siêu sinh về tha phương Tịnh Độ, hóa sanh nơi hoa sen, không còn thọ thân thai, noãn, thấp nữa. Các chúng sanh ấy chỉ nhờ chút ảnh hưởng mà còn được như thế, huống chi là chính người trì tụng? Và, như người tụng chú đi nơi đường, có ngọn gió thổi qua mình, nếu những chúng sanh ở sau được ngọn gió của kẻ ấy lướt qua y phục thì tất cả nghiệp ác, chướng nặng thảy đều tiêu diệt, không còn đọa vào tam đồ, thường sanh ở trước chư Phật, cho nên, phải biết quả báo phước đức của người trì tụng chú thật không thể nghĩ bàn!
Lại nữa, người trì tụng đà ra ni này, khi thốt ra lời nói chi, tất cả thiên ma ngoại đạo, thiên, long, quỷ thần đều nghe thành tiếng pháp âm thanh tịnh, đối với người ấy khởi lòng cung kính, tôn trọng như Phật.
Hàng trời, người nào thường thọ trì tâm chú này như tắm gội trong sông, hồ, biển cả, nếu những chúng sanh ở trong đó được nước tắm gội của người này dính vào thân thì bao nhiêu nghiệp nặng tội ác thảy đều tiêu diệt, liền được siêu sinh về tha phương Tịnh Độ, hóa sanh nơi hoa sen, không còn thọ thân thai, noãn, thấp nữa. Các chúng sanh ấy chỉ nhờ chút ảnh hưởng mà còn được như thế, huống chi là chính người trì tụng? Và, như người tụng chú đi nơi đường, có ngọn gió thổi qua mình, nếu những chúng sanh ở sau được ngọn gió của kẻ ấy lướt qua y phục thì tất cả nghiệp ác, chướng nặng thảy đều tiêu diệt, không còn đọa vào tam đồ, thường sanh ở trước chư Phật, cho nên, phải biết quả báo phước đức của người trì tụng chú thật không thể nghĩ bàn!
Lại nữa, người trì tụng đà ra ni này, khi thốt ra lời nói chi, tất cả thiên ma ngoại đạo, thiên, long, quỷ thần đều nghe thành tiếng pháp âm thanh tịnh, đối với người ấy khởi lòng cung kính, tôn trọng như Phật.
Người nào trì tụng đà ra ni này nên biết người ấy
chính là tạng Phật thân, vì 99 ức hằng hà sa chư Phật đều yêu quý. Nên biết
người ấy chính là tạng quang minh, vì ánh sáng của tất cả Như Lai đều chiếu đến
nơi mình. Nên biết người ấy chính là tạng từ bi, vì thường dùng đà ra ni cứu độ
chúng sanh. Nên biết người ấy chính là tạng diệu pháp, vì nhiếp hết tất cả các
môn các môn đà ra ni. Nên biết người ấy chính là tạng thiền định vì trăm ngàn
tam muội thảy đều hiện tiền. Nên biết người ấy chính là tạng hư không, vì hằng
dùng không huệ quán sát chúng sanh. Nên biết người ấy chính là tạng vô úy vì
thiên, long, thiện thần thường theo hộ trì. Nên biết người ấy chính là tạng
diệu ngữ vì tiếng đà ra ni trong miệng tuôn ra bất tuyệt. Nên biết người ấy
chính là tạng thường trụ vì tam tai, ác kiếp không thể làm hại. Nên biết người
ấy chính là tạng giải thoát vì thiên ma ngoại đạo không thể bức hại. Nên biết
người ấy chính là tạng dược vương vì thường dùng đà ra ni trị bịnh chúng
sanh.Nên biết người ấy chính là tạng thần thông vì được tự tại dạo chơi nơi 10
phương cõi Phật. Công đức người ấy khen ngợi không thể cùng!
2/Chương trình Lễ khánh đản Đại Bi Quán
Thế Âm Bồ Tát:
*Ngày
18/9 al: 6g tối: Lễ khai đàn đại bi sám pháp- trì 27 biến Đại Bi
*Ngày
19/9 al: 5g sáng: Lễ rước vía Khánh đản – trì 27 biến Đại Bi
8g sáng : Tụng Đại bi sám pháp – trì 27
biến Đại Bi
10g sáng: Tụng Quan Âm sám pháp - trì 27
biến Đại Bi
14 g trưa: Lễ truyền giới Thập thiện
II.LỄ THỌ
GIỚI THẬP THIỆN:
1/Ý nghĩa
thọ giới thập thiện:
- Mục đích Đức Phật chế giới luật để giúp cho hàng đệ
tử tại gia cũng như xuất gia ngăn ngừa các hành động xấu ác, làm mọi điều thiện
để có được cuộc sống an vui lợi lạc. Nếu không hiểu ý nghĩa của giới luật, xem
giới luật là sự ràng buộc hay vì lòng hiếu kỳ mà thọ giới thì đó là điều sai
lầm. Bản chất của giới luật là đạo đức, kính trọng người giữ giới là kính trọng
đạo đức. Giới là nếp sống thanh tịnh, là nền tảng của sự giác ngộ giải thoát.
Do vậy, người học Phật đầu tiên phải học giới luật để cho mọi hành động trong
cuộc sống của chúng ta đúng theo lời Phật dạy. Nếu đã thọ giới rồi, hành vi
ngang ngược trái với đạo lý, vô tình làm mọi người xem thường bản thân mình,
chẳng những không giúp ta thoát khổ đau trong hiện tại và tương lai mà còn mang
nhiều lỗi lầm thật đáng tiếc.
Người học Phật tại gia nên hiểu rằng Thập Thiện giới
là con đường tu học thực dụng trong các phần giới, đó cũng là ý nghĩa của chánh
đạo. Ở kinh Tạp A Hàm quyển 29, Đức Phật có dạy: “Thế nào là chánh đạo? Đó là không sát sanh, không trộm cắp, không
tà hạnh, không vọng ngữ, không nói lưỡi đôi chiều, không nói lời hung ác, không
ỷ ngữ, không tham lam, không sân hận, không si mê”. Đó là ý nghĩa Thập
Thiện giới cũng là chánh đạo, là con đường thành tựu Giới-Định-Tuệ. Vì muốn
vĩnh viễn thoát khỏi khổ đau trong luân hồi sanh tử, thoát khỏi cảnh địa ngục,
ngạ quỷ, súc sinh thì nên tu tập Thập Thiện giới. Nội dung thực hành có 2 bước:
Chỉ và Hành. Chỉ là dừng mọi hành động xấu ác có hại đến mình và chúng sanh.
Hành là làm việc lành, giữ đúng giới luật, đem lại lợi ích cho mình và chúng
sanh. Nội dung mười điều thiện:
1. Không sát sanh: không sát hại tất cả chúng sinh mà còn tu pháp phóng
sanh.
2. Không trộm cắp: không trộm cắp tài vật của người khác mà còn làm việc bố thí giúp đỡ người nghèo khổ.
2. Không trộm cắp: không trộm cắp tài vật của người khác mà còn làm việc bố thí giúp đỡ người nghèo khổ.
3. Không tà hạnh: không tà hạnh mà còn làm thanh tịnh phạm hạnh.
4. Không vọng ngữ: không nói dối với người mà còn nói lời chân thật.
5. Không nói lưỡi đôi chiều: không ở bên này nói xấu bên, ở bên kia nói xấu bên này, sinh mâu thuẫn trong lòng người khiến phát sanh xung đột và đấu tranh. Phải nói lời hòa hợp lợi ích.
6. Không nói lời hung ác: không nói lời thô bạo độc ác hay sỉ nhục người khác mà còn nói lời nhu nhuyến nhẹ nhàng- ái ngữ.
4. Không vọng ngữ: không nói dối với người mà còn nói lời chân thật.
5. Không nói lưỡi đôi chiều: không ở bên này nói xấu bên, ở bên kia nói xấu bên này, sinh mâu thuẫn trong lòng người khiến phát sanh xung đột và đấu tranh. Phải nói lời hòa hợp lợi ích.
6. Không nói lời hung ác: không nói lời thô bạo độc ác hay sỉ nhục người khác mà còn nói lời nhu nhuyến nhẹ nhàng- ái ngữ.
7. Không ỷ ngữ: không vì quyền lợi riêng mình mà nói hoa mỹ hoặc dùng
lý lẽ ngụy biện bóp méo sự thực.
8. Không tham dục: không tham trước tình dục trần cảnh, nuôi lớn tâm
thanh tịnh phạm hạnh.
9. Không sân hận: không phẫn nộ oán giận người mà luôn luôn hiền từ nhẫn nại.
10. Không tà kiến: không nên bảo thủ chấp trước mà luôn luôn tu tập chánh kiến. Đó là nội dung thực tiễn của tu Thập Thiện giới.
9. Không sân hận: không phẫn nộ oán giận người mà luôn luôn hiền từ nhẫn nại.
10. Không tà kiến: không nên bảo thủ chấp trước mà luôn luôn tu tập chánh kiến. Đó là nội dung thực tiễn của tu Thập Thiện giới.
Tầm
quan trọng của Thập Thiện giới, người Phật tử sau khi quy y Tam Bảo nên thọ
Thập Thiện giới, vì Thập Thiện giới là căn bản các thiện pháp căn bản của Bồ
Tát giới mà Chư Phật ba đời đều khen ngợi. Bồ Tát thị hiện độ đời lấy Thập
Thiện giới để thực hiện sự giáo hóa chúng sanh. Đức Phật có đề cập rõ ý nghĩa
này: “Này Xá Lợi Phất, ông nên nỗ lực hoằng dương đạo Pháp, khai mở Pháp môn
Yết Ma thọ Thập Thiện giới để phá trừ mười điều bất thiện nghiệp” (Thọ Thập Thiện Giới Kinh). Trong lục độ
Ba La Mật của Bồ Tát hạnh, yếu tố trì giới tức là thực hiện trọn vẹn ý nghĩa
của Thập Thiện giới. Trong Luận Đại Trí Độ cuốn 46 có dạy: “Thập Thiện, hữu
Phật vô Phật thường hữu”, nghĩa là Thập Thiện giới lúc có Phật tại thế hay lúc
Phật không tại thế, Thập Thiện giới đều vĩnh viễn có.
2/Chương trình lễ thọ giới Thập thiện:
- Đạo
tràng thành tâm kính cung thỉnh Thượng tọa Thích Pháp Tâm đạo hiệu Nguyên Hiếu
(Thích Tâm Hiếu ) là đệ tử y chỉ Hòa Thượng tôn sư Thượng Trí Hạ Quảng làm Giới
sư truyền giới.
-
Đại diện chứng minh Ưu bà tắc đạo tràng trân trọng kính mời Cư sĩ Bồ tát giới
Pháp Đạo đạo hiệu Huệ Nhân – Trưởng chúng đạo tràng
-
Đại diện chứng minh Ưu bà di đạo tràng trân trọng kính mời Cư sĩ Bồ tát giới
Hoa Hạnh đạo hiệu Như Hoa Thanh – Phó trưởng chúng đạo tràng
-
Đồng chứng minh đạo tràng trân trọng kính mời quý cư sĩ Bồ tát giới , thập
thiện giới là trưởng, phó các ban trong đạo tràng như sau:
- Cư sĩ Bồ tát giới Như Liên – Cố vấn
đạo tràng
- Cư sĩ Bồ tát giới Như Ngọc – Cố vấn
đạo tràng
- Cư sĩ Bồ tát giới Ngọc Để – Cố vấn
đạo tràng
- Cư sĩ Bồ tát giới Thiện Thành – Trưởng ban trang trí
- Cư sĩ Bồ tát giới Diệu Tâm – Phó ban hộ niệm
- Cư sĩ Bồ tát giới Diệu Hương – Phó ban truyển thông
- Cư sĩ Thập thiện giới Ngọc Chơn – Phó ban từ thiện
xã hội
-
Đạo tràng trân trọng kính mời tất cả quý liên hữu còn lại cùng tham gia chứng
đàn cầu nguyện cho chư vị tân giới tử được đắc giới viên thành sở nguyện.
- Tất
cả quý liên hữu Phật tử tham gia chứng đàn đều phải đạo phục trang nghiêm ,đắp
y hậu theo giới phẩm đã thọ ( Bồ tát giới
đắp mạn y nâu, thập thiện giới đắp mạn y lam), riêng quý phật tử ngũ giới
mặc áo tràng mang Pháp y .
-
Tất cả chư vị tân giới tử phát tâm cầu thọ giới Thập thiện phải hội đủ các điều
kiện sau đây:
1.Đã
quy y Tam Bảo thọ trì ngũ giới ít nhất 3 năm
2.Phát
tâm sau khi thọ thập thiện giới mỗi tháng ăn chay 10 ngày rồi tập dần lên ăn
trọn tháng giêng ,4,7,10.
3.Đã
có hiểu biết qua về thập thiện giới , phát tâm cầu thọ giới và gửi đơn xin thọ
giới
4.Chuẩn
bị may cho mình 01 mạn y thập thiện màu lam
5.Hàng
tháng phải tham gia tụng giới ở một điểm tập trung nhất định do đạo tràng triệu
tập, nếu không phải tự tụng giới tại nhà.
-
Trên đây là chương trình mừng Lễ khánh đản Đức Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát và Lễ
thọ giới Thập thiện của đạo tràng, kính mong toàn thể quý liên hữu Phật tử
nhiệt tình hưởng ứng tốt Phật sự này.Trân trọng kính thông báo.
Trưởng chúng đạo tràng
Cư sĩ Pháp Đạo
Go to ImageShack® to Create your own Slideshow
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Vì những lý do khách quan nên bài đăng của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi xuất bản. Chúng tôi thành thật cáo lỗi vì sự bất tiện này. Kính mong quý vị hoan hỷ cho
Thay mặt Ban điều hành đạo tràng
Trưởng chúng
Cư sĩ Huệ Nhân